Translate

Saturday, September 10, 2022

యోగ చూడామణి ఉపనిషత్తు (Yoga Chudamani Upanishad - Telugu Notes)

యోగ చూడామణి ఉపనిషత్తు



 

విషయ పట్టిక

·        పరిచయం

·        సదంగ యోగా

·        చక్రాలు

·        నాడీలు

·        వాయులు

·        అజపగాయత్రి

·        కుండలిని మేల్కొల్పడం ఎలా?

·        బంధాలు

·        ముద్రలు

·        ప్రాణాయామం

 

పరిచయం

యోగ చూడామణి ఉపనిషత్తు ముక్తికా ఉపనిషత్ క్రమం యొక్క నూట ఎనిమిది ఉపనిషత్తులలో నలభై ఆరవది, దీనిలో శ్రీరాముడు శ్రీ హనుమంతునికి బోధించాడు.

ఇది సామ వేదానికి అనుబంధంగా కనుగొనబడింది మరియు 121 శ్లోకాలను కలిగి ఉంది, ప్రధానంగా సదంగ యోగా , ఆరు అవయవాల యోగాను వివరిస్తుంది.

చూడామణి కిరీటంలోని రత్నం. పేరు, యోగ చూడామణి ఉపనిషత్తు, ఇది యోగాకు సంబంధించిన అత్యున్నత గ్రంథం అని అర్థాన్ని సూచిస్తుంది.

ఉపనిషత్ రచయిత అయిన నేను, యోగాలో ప్రవీణులు గౌరవంగా కోరిన యోగచూడామణి యొక్క లోతైన రహస్యాన్ని దీని ద్వారా ప్రకటిస్తున్నాను, ఇది ముక్తిని పొందడంలో విజయాన్ని ప్రసాదిస్తుంది.

సదంగ యోగా

ఆసనం (భంగిమ), ప్రాణాయామం (ప్రాణాన్ని సమతుల్యం చేయడం), ప్రత్యాహార (ఇంద్రియ అవయవాలను నిలిపివేయడం), ధారణ (ఒకే వస్తువుపై మనస్సును స్థిరపరచడం), ధ్యానం (ధ్యానం) మరియు సమాధి (మనస్సు లేని ధ్యానం) యోగా యొక్క ఆరు అవయవాలు.

ప్రాముఖ్యత ప్రకారం , సిద్ధాసనం మొదటిది మరియు పద్మాసనం రెండవది.  

తన శరీరంలోని ఆరు చక్రాలు, పదహారు అధారాలు, మూడు లక్ష్యాలు మరియు ఐదు భూతాలు తెలియని వ్యక్తికి విజయం ఎలా వస్తుంది?  

మూలాధారానికి నాలుగు రేకుల కమలం ఉంటుంది. స్వాధిష్ఠానానికి ఆరు రేకులు ఉంటాయి. మణిపుర (నాభి) లో పది రేకులు ఉంటాయి. అనాహత (హృదయ చక్రం) పన్నెండు రేకులు కలిగి ఉంటుంది. విశుద్ధికి పద్దెనిమిది రేకులు ఉంటాయి. ఆజ్ఞా చక్రంలో రెండు రేకులు, సహస్రారంలో వెయ్యి రేకులు ఉంటాయి.

చక్రాలు

మూలాధార మొదటి చక్రం మరియు స్వాధిష్ఠానం రెండవ చక్రం. కామరూప అని పిలువబడే యోని స్థాన (జననాంగాల ప్రదేశం) వాటి మధ్య ఉంది. పాయువు యొక్క ఆసనంలో నాలుగు రేకులు కలిగిన కామాక్య ఉంటుంది. కామాక్య మధ్యలో యోగులు పూజించే కుండలిని ఉంది. ఆ మధ్యలో వెనుకకు ఎదురుగా మహా లింగం ఉంది.

నాభి ప్రాంతంలో ఒక రత్నం వలె కనిపిస్తుంది మరియు ప్రవీణులు మాత్రమే చూడగలరు. నిప్పుల ముందు కరిగిన బంగారంలా మెరుస్తూ, మెరుపులా మండుతున్న జననాంగాల క్రింద ఒక త్రిభుజం కనిపిస్తుంది. సమాధిలో, దాని ప్రకాశం విశ్వం యొక్క దిశలో బయటికి వ్యాపిస్తుంది. ఈ యోగాలో, ప్రాణం యొక్క ఇన్‌కమింగ్ లేదా అవుట్‌గోయింగ్ అవసరం లేదు.  

స్వ (స్వయం) అనే పదం ప్రాణాన్ని సూచిస్తుంది మరియు స్థానం అనేది స్థానం. అందుచేత స్వాధిష్ఠానము ప్రాణ స్థానము . ఇది ఆత్మ యొక్క స్థానం అని కూడా అర్థం చేసుకోవచ్చు. జననేంద్రియాల స్థానం స్వాధిష్ఠానం . స్వాధిష్ఠానాన్ని సుషుమ్న రత్నంగా ఒక దారం ద్వారా గుచ్చినట్లయితే , మణిపూరా అని పిలువబడే నాభిలో చక్రం వస్తుంది .

పాపాలు మరియు మతపరమైన పుణ్యాలతో సంబంధం లేకుండా జీవుడు పన్నెండు రేకుల ( అనాహత ) చక్రాన్ని గుచ్చుకునే వరకు, జీవుడు మాయ నుండి బయటకు రాలేడు.  

నాడీలు

జననాంగాల పైన మరియు నాభికి దిగువన కనిపించే పక్షి గుడ్డును పోలి ఉండే కంద అని పిలువబడే ప్రదేశం నుండి డెబ్బై రెండు వేల నాడీలు వెలువడుతున్నాయి . వాటిలో డెబ్బై రెండు నాడీలు ప్రాణాన్ని మోసే ప్రాణాధారమైన నాడీలు.

వాటిలో పది ముఖ్యమైనవి: సుసుమ్నా, ఇడా, పింగళ, గాంధారి, హస్తి-జిహ్వ, పూస, యజస్విని, అలంబుస, కుహూ మరియు సంఖినీ. యోగికి ఈ నాడి జ్ఞానం ఉండాలి.  

సుసుమ్న మధ్యలో నిలబడింది. ఇడా మరియు పింగళ సుసుమ్నా యొక్క ఎడమ మరియు కుడి వైపున వరుసగా నిలబడి ఉన్నారు. ఎడమ కన్నులో గాంధారి, కుడి కన్నులో హస్తి-జిహ్వ, కుడి చెవిలో పూస, ఎడమ చెవిలో యజస్విని, నోటిలో అలంబుష, జననాంగాలలో కుహుడు మరియు మలద్వారంలో సంఖిని నిలుస్తుంది.

ప్రతి నాడి ఒక ప్రారంభ పనితీరుకు బాధ్యత వహిస్తుంది.  

వాయులు:

ఇడా, పింగళ మరియు సుషుమ్న ఎల్లప్పుడూ ప్రాణాన్ని మోసుకొస్తుంటారు . ఈ నాడిలకు అధిష్టానం దేవతలు వరుసగా సోమ (చంద్రుడు), సూర్యుడు (సూర్యుడు) మరియు అగ్ని (అగ్ని) ఉన్నారు.

వాయులు పది రెట్లు: ప్రాణ, అపాన, సమాన, వ్యాన, ఉదాన, నాగ, కూర్మ, క్రకార, దేవదత్త మరియు ధనంజయ . ప్రాణం హృదయంలో, అపాన మలద్వారంలో, సమానం నాభిలో, ఉదాన కంఠంలో, వైనం మొత్తం శరీరంలో నిలుస్తుంది.

ఈ ఐదు వాయులు ప్రధాన వాయులు. నాగుడు త్రేనుడు, కూర్మం కళ్ళు తెరవడం, క్రకారుడు తుమ్మడం, దేవదత్తుడు ఆవులించడం మరియు ధనంజయుడు వాపు లేదా మంటను కలిగిస్తుంది. చనిపోయిన తర్వాత కూడా ధనంజయుడు శరీరాన్ని విడిచిపెట్టడు. ఈ వాయువులు నాడి ద్వారా ప్రసరిస్తాయి.  

ముంజేయి ద్వారా పదేపదే కిందకు విసిరిన బంతి పైకి క్రిందికి వచ్చినట్లుగా, ప్రాణ మరియు అపానా ద్వారా జీవా విసిరివేయబడుతుంది. జీవుడు త్రాడుతో బంధించబడిన దొంగ లాంటివాడు. జీవుడు పైకి క్రిందికి వెళ్తాడు మరియు బంధం నుండి తప్పించుకోలేకపోయాడు. జీవ ప్రాణం మరియు అపాన నియంత్రణలో ఉంది.

ప్రవీణుడికి ఇది బాగా తెలుసు.  

అజపగాయత్రి

జీవా ఎల్లప్పుడూ  మ్ అనే మంత్రాన్ని గడువు ముగిసే సమయంలో మరియు సా స్ఫూర్తిని జపిస్తుంది. జీవుడు ఈ మంత్రాన్ని " హంస , హంస " అని జపిస్తాడు. ఒక రోజు వ్యవధిలో, ఈ మంత్రాన్ని 21,600 సార్లు జపిస్తారు. ఈ మంత్రాన్ని అజప గాయత్రి అని పిలుస్తారు మరియు ఇది యోగులకు ముక్తిని ప్రసాదిస్తుంది.

కేవలం సంకల్ప (పరిష్కారం) ద్వారా ఈ మంత్రాన్ని జపించడం వల్లనే సర్వ పాపాల నుండి అభిలాషిని విడుదల చేస్తారు. దీనికి సమానమైన విద్య లేదు. దీనికి సమానమైన జపం లేదా జ్ఞానం లేదు.

అక్కడ లేదు మరియు ఉండకూడదు. ఈ విద్య కుండలినిలో మూలాన్ని కలిగి ఉంది మరియు ప్రాణ మరియు అపాన బంధం నుండి జీవాన్ని నిలబెడుతుంది. అందుకే దీనిని ప్రాణ విద్య అంటారు .

ఇది వేదాలను నేర్చుకునే గొప్ప జ్ఞానం.  

కుండలిని మేల్కొల్పడం ఎలా?

కుండలినీ శక్తి తన ముఖంతో బ్రహ్మానికి దారితీసే తలుపును మూసివేస్తుంది. ప్రాణం, మనస్సు మరియు అగ్ని (అగ్ని) యొక్క సంయుక్త చర్యల ద్వారా ఆమెను మేల్కొల్పడం ద్వారా, ఆమె సుసుమ్నా ద్వారా సూదిలా పైకి కదులుతుంది.

యోగి "నేను స్థూల, సాధారణ మరియు మానసిక శరీరాలచే ప్రభావితం కాను బ్రహ్మను" అనే దృక్పథంతో ధ్యానం చేయాలి, పద్మాసన భంగిమను ధరించి, రెండు అరచేతులను గుండె రేఖలో ఉంచి, గడ్డాన్ని ఛాతీకి వ్యతిరేకంగా (జలంధర్ బంధంగా భావించడం ద్వారా) మరియు అపాన వాయును పెంచడం (మూల బంధ మరియు ఉద్దీయన బంధాలను ఊహించడం ద్వారా). ప్రాణంతో కలిసిపోయేలా ఆపాన దశను దశలవారీగా పైకి తీసుకురావాలి. ఇలా నిరంతరం చేస్తే యోగి పరమాత్మను పొందుతాడు.  

ఈ యోగాసన సమయంలో ఉత్పన్నమయ్యే చెమటతో శరీర అవయవాలను మసాజ్ చేయాలి. అతను ఉప్పు మరియు ఆస్ట్రింజెంట్‌లను నివారించే పాలపై ప్రధానంగా మితమైన ఆహారాన్ని ఆశ్రయించాలి.

అతడు బ్రహ్మచర్యం పాటించాలి. ఒక సంవత్సరం అటువంటి అభ్యాసం అతన్ని యోగాలో ప్రవీణుడిని చేస్తుంది. మితమైన ఆహారం అంటే శివుని సంతృప్తి కోసం మాత్రమే తినడం, నూనె మరియు తీపి ఆహారాలు మాత్రమే తీసుకోవడం మరియు అవసరమైన పరిమాణంలో పావు వంతు వదిలివేయడం. కుండలిని అజ్ఞాన వ్యక్తుల సందర్భాలలో నాభి యొక్క ముడి క్రింద కనుగొనబడింది మరియు ముక్తి మార్గంలో ఉన్న యోగులకు ముడి పైన కనిపిస్తుంది.  

 

 

 

 

బంధాలు

కేచారి ముద్ర అని పిలువబడే నాభి ముద్ర గొప్ప ముద్ర. మూలబంధం , ఉద్దీయన బంధం మరియు జలంధర బంధాలు తెలిసినవాడు ముక్తిని పొందటానికి అర్హుడు.

 

మూలబంధ

మడమల ద్వారా జననాంగాలను నొక్కడం మరియు అపానాన్ని పైకి లేపడం ద్వారా మూలబంధాన్ని నిర్వహిస్తారు. (గమనిక: తరువాతి గ్రంథాలు దీనికి భిన్నంగా సవరించిన సంస్కరణను అందిస్తాయి. జననేంద్రియాలను నొక్కడానికి బదులుగా, పెరినియం నొక్కబడుతుంది).

మూలబంధ చేయడం వల్ల వృద్ధుడు యవ్వనంగా మారవచ్చు. అపాన మరియు ప్రాణ కలయిక ద్వారా, మూత్రం మరియు మలం పరిమాణంలో చిన్నవిగా మారతాయి.  

 

ఉద్దీయన బంధ

ఇది గొప్ప పక్షి (అపానా) ఎటువంటి ప్రయత్నం లేకుండానే పైకి ఎక్కుతుంది. దీనిని మృత్యువు ఏనుగు సింహం అంటారు. నాభి క్రింద బొడ్డును నొక్కడం ద్వారా బంధాన్ని నిర్వహిస్తారు.

 

జలంధర బంధ

ఈ బంధ అమృతం (ఈథర్ యొక్క నీరు) దాని మూలాన్ని తలలో (గడ్డం ఛాతీకి వ్యతిరేకంగా నొక్కడం ద్వారా) క్రిందికి ఆపివేస్తుంది. జలంధర బంధ చేయడం వల్ల గొంతుకు సంబంధించిన అనేక వ్యాధులు నయమవుతాయి. ఇలా చేయడం ద్వారా, అగ్నిలోకి (మణిపూర చక్రం) అమృతం ప్రవహించడం ఆగిపోవడమే కాకుండా, ప్రాణం యొక్క ముందుకు కదలిక కూడా తనిఖీ చేయబడుతుంది.  

ముద్రలు

కేచారి ముద్ర

ఇది అంగిలి దాటి బోలుగా ఉన్న ప్రదేశంలోకి నాలుకను వెనక్కి తిప్పడం ద్వారా మరియు కనుబొమ్మల మధ్యలో కళ్లను అమర్చడం ద్వారా నిర్వహించబడుతుంది. ఈ ముద్ర యోగిని మరణం, వ్యాధులు, నిద్ర, ఆకలి, దాహం మరియు కుప్పకూలడం వంటి వ్యాధుల నుండి రోగనిరోధక శక్తిని కలిగిస్తుంది. అతను ఏ రోగాల బారిన పడడు, ఏ కర్మల నిర్వహణ వల్ల ప్రభావితం కాదు. అతడిని ఏ విధంగానూ హింసించలేకపోయాడు. ఈ కారణాల వల్ల మాత్రమే, మనస్సు మరియు నాలుక ఈథర్‌లోకి వెళతాయి. ఈ కారణాల వల్ల మాత్రమే, కేచారి ముద్ర గొప్ప యోగులచే ఆరాధించబడుతుంది. తల నుండి పాదాల వరకు శరీర భాగాలు బిందువు (స్పెర్మ్) లో మూలంగా ఉన్న నాడిలలో స్థాపించబడ్డాయి. నాలుకను ఉవ్వుల పైనున్న ద్వారంలో ఉంచి కేచరీ ముద్ర చేసినవాడు తన బిందువును వృధా చేసుకోడు.(సెమినల్ ఫ్లూయిడ్), అతను అత్యంత అందమైన స్త్రీని ఆలింగనం చేసుకున్నప్పుడు కూడా. తన బిందువును వృధా చేసుకోనంత కాలం మృత్యుభయం ఉండదు . కేచారి ముద్రను ఊహించినంత మాత్రాన బిందువు వృధా కాదు .  

యోని ముద్ర

యోని ముద్ర అనేది స్త్రీని చూడగానే, యోని కుహరంలోకి ప్రవేశించే స్థాయికి మెరుస్తున్న బిందువును (బలవంతంగా పైకి నెట్టడం ద్వారా) నిరోధించడానికి జననేంద్రియాల సంకోచం. బిందువు రెండు రకాలు. లేత తెల్లని శుక్ల అని మరియు వెర్మిలియన్ ఎరుపును మహా-రాజులు అని పిలుస్తారు . కనుబొమ్మల మధ్య కుడి నుండి చంద్రుని ప్రాంతంలో శుక్లా మరియు కనుబొమ్మల మధ్య ఎడమ నుండి కనిపించే సౌర ప్రాంతం వద్ద రాజస్ ఉన్నాయి. ఈ రెండింటి కలయిక యోగులకే సాధ్యం. శుక్ల బ్రాహ్మణుడు మరియు రాజస్ శక్తి . _ _ శుక్ల చంద్రుడు మరియు రాజాలు సూర్యుడు. ఈ రెండింటి కలయిక వల్లనే అత్యున్నత స్థితి లభిస్తుంది. కుండలిని మరియు ప్రాణ శక్తితో , రాజాలు  శుక్లతో ఐక్యం చేస్తాయి . నిష్ణాతుడైన యోగికి చంద్రునితో పాటు శుక్ల మరియు సూర్యునితో పాటు   రజస్సును ఎలా సంయోగించాలో తెలుసు .

 

మహా ముద్ర

మహా ముద్ర అన్ని వ్యాధులను నాశనం చేస్తుంది. ఎడమ పాదంతో జననేంద్రియాలను నొక్కడం, కుడి కాలును ముందుకు చాచి రెండు చేతులతో పట్టుకోవడం, ఉచ్ఛ్వాస తర్వాత గడ్డాన్ని ఛాతీపై ఉంచడం ద్వారా మరియు నెమ్మదిగా వదలడం ద్వారా శ్వాసను సాధ్యమైనంత ఎక్కువసేపు ఉంచడం ద్వారా ఇది భావించబడుతుంది.

చంద్రనాడితో దీనిని సాధన చేసిన తర్వాత, యోగి సూర్యనాడితో కూడా సాధన చేయాలి. అభ్యాసాల సంఖ్య సమానంగా ఉండాలి. ఈ ముద్ర నాడిస్ యొక్క నెట్‌వర్క్‌ను శుద్ధి చేస్తుంది, సూర్యుడు మరియు చంద్రులను ఒకదానికొకటి కదిలిస్తుంది మరియు శరీరంలోని ప్రాణాంతక విష రసాలను ఆరిపోతుంది.

ఈ ముద్రను అభ్యసించే వారికి ఎటువంటి ఆహారం సూచించబడదు ఎందుకంటే విషం వంటి సరికాని ఆహారాలు కూడా ఎటువంటి పరిణామాలు లేకుండా సులభంగా జీర్ణమవుతాయి. కుష్టు వ్యాధి, వినియోగం, క్రమరహిత ప్రేగు సిండ్రోమ్, అజీర్తి మరియు విరేచనాలకు సంబంధించిన లక్షణాలు మాయమవుతాయి. ఇది మానవులకు గొప్ప విజయాలను ప్రసాదిస్తుంది. అనర్హులకు తెలియకుండా రహస్యంగా ఉంచాలి.  

 

ప్రణవ జపం

ఏకాంత ప్రదేశాన్ని ఎంచుకుని, ఒక రేఖలో శరీరం మరియు తలతో పద్మాసనాన్ని ఊహిస్తూ, ముక్కు యొక్క కొనపై కళ్లను ఉంచి, యోగి ప్రణవ మంత్రం ఓంను పఠించాలి .

ప్రణవమే శాశ్వతమైనది, శుద్ధమైనది, జ్ఞానవంతమైనది, ముద్ర లేనిది, ముద్ర లేనిది, మూలం లేనిది, అంతం లేనిది, కాలాతీతమైనది, అవిభాజ్యమైనది, మేల్కొలుపు, నిద్ర, అనే దశలకు అతీతమైన దశలో సాక్షాత్కరింపబడేది. మరియు కల.

దాని నుండి పరాశక్తి పుట్టింది . ఆత్మ నుండి , ఆకాష్ (ఈథర్) జన్మించాడు. ఆకాష్ నుండి, వాయు (గాలి). వాయు, అగ్ని (అగ్ని) నుండి. అగ్ని నుండి, అపస్ (నీరు), అపస్ నుండి, పృథ్వీ (భూమి).  

 పంచ భూతాలకు (ఐదు మూలకాలు) భగవంతుడు సదాశివుడు, ఈశ్వరుడు, రుద్రుడు, విష్ణువు మరియు బ్రహ్మ దేవుడు. సృష్టి, జీవనోపాధి మరియు విధ్వంసం వరుసగా బ్రహ్మ, విష్ణువు మరియు రుద్రదేవుని యొక్క మూడు విధులు.

చలనశీలత ( రజో గుణము ), లయ ( సత్వ గుణము ) మరియు జడత్వం ( తమస్సు గుణము ) వారి పాత్రలు. దేవతలలో, దేవతలలో బ్రహ్మ దేవుడు ప్రధానుడు.

ప్రపంచాలు, దేవతలు, రాక్షసులు , పురుషులు మరియు ఆహారం మరియు ఆనందానికి సంబంధించిన వస్తువులు బ్రహ్మ భగవానుడి నుండి ఉద్భవించాయి. ఇంద్రుడు ఆనందం వంటి కార్యాలకు ప్రధాన దేవత.

శరీరాల రకాలు

పురుషుల శరీరాలు మరియు ఇతర దిగువ ఆర్డర్‌లు పంచ భూతాలతో రూపొందించబడ్డాయి . పురుషులకు, ఇంద్రియ అవయవాలు, వాయుస్ (ప్రాముఖ్యమైన గాలి), మానస్ (జ్ఞానంతో వ్యవహరించే మనస్సు యొక్క భాగం), బుద్ధి (బుద్ధితో వ్యవహరించే మనస్సు యొక్క భాగం), చిత్త (ఆలోచనలతో వ్యవహరించే మనస్సు యొక్క భాగం. ), మరియు అహంకార (ఆత్మ స్పృహతో వ్యవహరించే మనస్సు యొక్క భాగం) స్థూల శరీరానికి చెందినవి (స్థూల శరీర ) .

రాష్ట్ర కల సమయంలో, ఇంద్రియాల అవయవాలు, ప్రాణం, మానస్ మరియు ఇలాంటివి సూక్ష్మ శరీరం (సూక్ష్మ శరీర ) . మూడు గుణాలను ( సత్వ, రజో మరియు తమస్సు) కలిగి ఉన్న శరీరం కారణ శరీరం ( కరణ శరీర ). ఇవి అన్ని జీవులకు మూడు రకాల శరీరాలు.  

ఉనికి యొక్క రాష్ట్రాలు

జాగరణ (జాగ్రత్), స్వప్న (స్వప్న), నిద్ర (సుషుప్తి) మరియు నాల్గవ స్థితి (తుర్య) అనేవి నాలుగు అస్తిత్వ స్థితి. విశ్వ, తైజస, ప్రజ్ఞ మరియు ఆత్మ వరుసగా నాలుగు రాష్ట్రాలకు నియంత్రికలు. విశ్వ స్థూల శరీరాన్ని ఆస్వాదిస్తాడు. తైజసా నిర్లిప్తతలో ఆనందిస్తుంది. ప్రజ్ఞ ఆనందాన్ని అనుభవిస్తుంది. ఆత్మే అందరికీ సాక్షి.

ప్రణవము (ఇక్కడ ఇది ఆత్మను సూచిస్తుంది) అన్ని జీవులలో శాశ్వత సాక్షి, వారి వారి శరీరాలలో విశ్వ, తైజస మరియు ప్రజ్ఞల అనుభవాలచే కలవరపడదు. తుర్యలోని ఆత్మ ఒక పక్కగా నిలబడి, ముఖం తిప్పుకుని వారికి సాక్ష్యమిస్తుంది.  

ప్రణవ స్వభావం

మూడు అక్షరాలు A (ఎదుగుదలలో a లాగా ఉంటుంది ) , U ( కాస్ యు ఆల్‌లో u లాగా ఉంటుంది), మరియు M ( కలలో m లాగా ఉంటుంది) మూడు వర్ణాల వలె ప్రకాశిస్తున్నాయి (క్రియల వారీగా సంఘాలు: కర్మలు చేసే బ్రాహ్మణులు , దేశాన్ని పాలించే క్షత్రియులు మరియు వ్యాపారం చేసే వైశ్యులు ), మూడు వేదాలు ( ఋగ్, యజుర్, మరియు సామ ), మూడు లోకాలు ( భూర్ : భూమి , భువ : మధ్యవర్తి, మరియు సువ : ఖగోళ), మూడు గుణాలు ( సత్వ, రజస్సు మరియు తమస్సు ) మరియు మూడు పదాలు ( ఓం తత్ సత్ ).

జాగ్రత్ స్థితిలో A అక్షరం కళ్ళలో ఉంది. స్వప్న స్థితిలో  అనే అక్షరం కంఠంలో ఉంటుంది. M అక్షరం సుషుప్తి స్థితిలో హృదయంలో ఉంటుంది.

A అక్షరం విరాట్, విశ్వం మరియు స్థూలం . U అనే అక్షరం హిరణ్యగర్భ (విశ్వం యొక్క అండాశయం) , తైజస మరియు సూక్ష్మ .

M అక్షరం అవ్యక్త , ప్రజ్ఞ మరియు కరణ .

A అక్షరం రాజస్ గుణ, ఎరుపు , మరియు భగవంతుడు  బ్రహ్మ.  అనే అక్షరం సత్వగుణం, తెలుపు మరియు భగవంతుడు  విష్ణువు . M అక్షరం తమస్ గుణ , నలుపు మరియు  భగవంతుడు రుద్రుడు .  

బ్రహ్మ , విష్ణువు మరియు రుద్రుడు ప్రణవము నుండి మాత్రమే ఉత్పన్నమైనారు. అవి కూడా సంబంధిత క్రమంలో ప్రణవంలో కరిగిపోతాయి. ప్రణవము నుండి పరమాత్మ ఉత్పన్నమగును. ప్రణవము శాశ్వతమైనది.  

యోగాలో ప్రవీణులకు ప్రణవము పైకి వెళ్తుంది. కానీ అమాయకులకు అది అధోముఖంగా పోతుంది. ఇది అనాహత నుండి పైకి లేదా క్రిందికి వెళుతుంది. ప్రణవము అఖండ నూనె ప్రవాహము వంటిది లేదా క్రమముగా మందగించే గంట శబ్దము వంటిది.పైభాగం బ్రహ్మం, ఇది ప్రకాశంతో నిండి ఉంది మరియు ప్రవీణులచే కూడా వర్ణించలేనిది. అత్యున్నతమైన ఆత్మలు మాత్రమే చూడగలరు.వేదాలు తెలిసిన వాడికి ఇది బాగా తెలుసు.  

జాగ్రత్ స్థితిలో (మేల్కొనే), హంస కళ్ళ మధ్య కనిపిస్తుంది. స అనేది కేచారి. Sa అంటే ఆత్మ. హ పరమాత్మ. పరమాత్మ ఒక్కటే పదార్ధం అని ఆత్మ పరమాత్మపై మధ్యవర్తిత్వం చేస్తే, ఆత్మ పరమాత్మ అవుతుంది. జీవుడు జ్ఞానేంద్రియాల బంధంలో ఉన్నాడు అయితే ఆత్మ ఏ బంధానికి లోను కాదు. జీవ స్వీయ-స్పృహతో ప్రభావితమవుతుంది, అయితే ఆత్మ ప్రభావితం కాదు.భూర్ (భూలోకం), భువర్ (అధోలోకం) మరియు సువర్ (ఖగోళ ప్రపంచం) మూడు ప్రపంచాలు. సోమ (చంద్రుడు), సూర్యుడు (సూర్యుడు) మరియు అగ్ని (అగ్ని) ప్రధాన దేవతలు. అలాగే, ఇచ్ఛా (కోరిక), క్రియ (క్రియ) మరియు జ్ఞాన (జ్ఞానం) మూడు సంభావ్య శక్తులు. అలాగే బ్రహ్మ, రుద్రుడు, విష్ణువు. అదేవిధంగా AUM. దాని ప్రకాశము అన్నింటిని మించినది. నోటి, శరీరం మరియు మనస్సు ద్వారా ప్రతిరోజూ AUM జపించాలి. పరిశుభ్రతతో సంబంధం లేకుండా ఎవరైనా ఇలా ఆచరిస్తే, అతను నీటిచేత తామరపువ్వులా పాపాల బారిన పడకుండా ఉంటాడు. 

 

ప్రాణాయామం

శరీరంలో ప్రాణం కదిలినప్పుడు బిందువు కూడా కదులుతుంది. ప్రాణం నిశ్చలంగా ఉన్నప్పుడు బిందువు కూడా కదలకుండా ఉంటుంది. యోగి తాను చెక్కలా కదలకుండా ఉండాలంటే ప్రాణాన్ని అదుపులో పెట్టుకోవాలి. ప్రాణం శరీరాన్ని విడిచిపెట్టే వరకు జీవుడు శరీరాన్ని విడిచిపెట్టడు.కనుబొమ్మల మధ్యలో కళ్ళు స్థిరపడినంత మాత్రాన ప్రాణం కదలదు. తత్ఫలితంగా, యోగికి అతని కళ్ళు అక్కడ స్థిరంగా ఉన్నంత వరకు మరణ భయం ఉండదు. ప్రాణభయం ఉన్నా బ్రహ్మదేవుడు ప్రాణాన్ని నియంత్రిస్తాడు. అందువల్ల యోగులు మరియు ఋషులు ప్రాణాన్ని నియంత్రించమని సలహా ఇస్తారు.  ప్రాణం ఎడమ మరియు కుడి మార్గాల ద్వారా ఇరవై ఆరు అంగుళాల దూరం వరకు బయట ప్రయాణిస్తుంది. ఈ కారణంగా మాత్రమే, ప్రాణ నియంత్రణ సూచించబడింది. నాడిలోని మలినాలు తొలగినప్పుడే ప్రాణ నియంత్రణ సాధ్యమవుతుంది.  బద్ధ పద్మాసనాన్ని ఊహిస్తూ , యోగి ఎడమ నాసికా రంధ్రం ద్వారా పీల్చాలి, తన అనుకూలమైన సామర్థ్యానికి శ్వాసను నిలుపుకోవాలి మరియు కుడి నాసికా రంధ్రం ద్వారా శ్వాస తీసుకోవాలి.ఈ ప్రాణాయామ సమయంలో సౌఖ్యం కోసం, యోగి చంద్రుని క్షీర సముద్రం వలె ధ్యానం చేయాలి మరియు హృదయంలో కాంతి జ్వాల వలె కూర్చున్న సూర్యుడి డిస్క్‌పై కూడా ధ్యానం చేయాలి. యోగి ఎడమ నాసికా రంధ్రము ద్వారా శ్వాస పీల్చుకొని కుడి నాసికా రంధ్రము ద్వారా ఊపిరి పీల్చుకొని మరల కుడి నాసికా రంధ్రము ద్వారా ప్రాణమును గీయాలి, ముందుగా సూచించిన విధంగా చంద్రుడు మరియు సూర్యుని డిస్కులను ధ్యానిస్తూ ఎడమ నాసికా రంధ్రం ద్వారా దానిని వదలాలి.

రెండు నెలల్లో నాడీలు శుద్ధి అవుతాయి. నాడిలను శుద్ధి చేయడం ద్వారా, శ్వాస యొక్క నిలుపుదల సమయం కోరుకున్నంత వరకు పెరుగుతుంది, అగ్నిని మండించడం (కుండలిని దాని మార్గాన్ని ప్రారంభించడం ప్రారంభిస్తుంది), నాడా యొక్క అభివ్యక్తి మరియు మంచి ఆరోగ్యం సాధించబడతాయి.ప్రాణం శరీరంలో ఉండే వరకు అపానాన్ని నియంత్రించాలి. ఒక శ్వాస సమయం, ఉచ్ఛ్వాసము మరియు ఉచ్ఛ్వాసము మాత్రా, సమయ యూనిట్‌తో కొలుస్తారు. రేచక (ఉచ్ఛ్వాసము), పూరక (ఉచ్ఛ్వాసము) మరియు కుంభకము (ధారణ) కూడా ప్రణవముతో కొలుస్తారు.

పగలు మరియు రాత్రి సమయంలో, ప్రతి పన్నెండు మాత్రలకు, ప్రాణం కుడి నాసికా మరియు ఎడమ నాసికా రంధ్రాలపై ఆధిపత్య చక్రంలో ఒకదాని తర్వాత ఒకటిగా మారుతుంది. యోగికి ప్రాణాయామం చేయడానికి ప్రాణం యొక్క కోర్సు గురించి ఈ జ్ఞానం ఉంది.  

ఒక ప్రాణాయామంలో ఓం యొక్క పన్నెండు పునరావృతాల పూరక, పదహారు పునరావృత్తుల కుంభక మరియు పది పునరావృత్తుల రేచక ఉన్నాయి. ఇది ప్రాణాయామం యొక్క తక్కువ రకం. ఇంటర్మీడియట్ రకానికి రెట్టింపు గణనలు మరియు సుపీరియర్ రకానికి మూడు రెట్లు గణనలు ఉన్నాయి. తక్కువ రకంలో, యోగి చెమటను అనుభవిస్తాడు. I

n మధ్యస్థ రకం, శరీరం యొక్క కంపనాలు అనుభవించబడతాయి. ఉన్నతమైన రకంలో, యోగి ప్రాణాన్ని నియంత్రించే స్థితిని సాధిస్తాడు. (వేర్వేరు గ్రంధాలు వేర్వేరు ప్రమాణాలను సూచిస్తాయి. ప్రాణాయామం యొక్క అత్యుత్తమ రకానికి అత్యంత సూచించబడిన కొలత 16:64:32).   

బద్ధ పద్మాసనాన్ని ఊహిస్తూ, తన గురువుకు మరియు శివునికి నమస్కరిస్తూ, ముక్కు యొక్క కొనపై తన కన్నులను ఉంచి, యోగి ప్రాణాయామం చేయాలి. శరీరంలోని తొమ్మిది రంధ్రాలను నిలిపి, సహస్రారంలో ఆత్మను ధ్యానిస్తూ, యోగి అపానంతో పాటు కుండలినీ అగ్నిని పట్టుకుని ప్రాణాన్ని నడిపించాలి.

నియమం ప్రకారం, నిపుణుల నుండి మార్గదర్శకత్వం అవసరం లేదు. ప్రాణాయామ అగ్నితో పాపాలు నశిస్తాయి. పాప ప్రపంచాన్ని దాటడానికి అది వారధి అవుతుంది. ఆసనాలు (భంగిమ) ద్వారా రోగాలు నశిస్తాయి. ప్రాణాయామం వల్ల పాపాలు నశిస్తాయి.

ప్రత్యాహారం ద్వారా, మనస్సు యొక్క మార్పులు ఆగిపోతాయి.

ధారణ ద్వారా సంకల్పం సిద్ధిస్తుంది. సమాధి ద్వారా, యోగి పాపాలు మరియు పుణ్య చర్యలచే తాకబడకుండా స్పృహ మరియు విముక్తి యొక్క అద్భుతాన్ని సాధిస్తాడు.  

పన్నెండు ప్రాణాయామాలు ఒక ప్రత్యాహారాన్ని కలిగి ఉంటాయి. పన్నెండు ప్రత్యాహారాలు ఒక మంచి ధారణ చేస్తాయి. పన్నెండు ధారణలు యోగాను కోరుకునేవారికి ఒక ధ్యానాన్ని చేస్తాయి. పన్నెండు ధ్యానాలు మాత్రమే ఒక సమాధిని చేస్తాయి.

సమాధిలో, అంతులేని తేజస్సు విశ్వం వైపు ప్రతి వైపు వ్యాపించింది. సమాధిలో ఉన్న యోగికి కర్తవ్యాలు, కట్టుబాట్లు ఉండవు.

 

షణ్ముఖి ముద్ర

మడమల జంట మధ్య జననాంగాలను ఉంచి, తన వేళ్లతో చెవులు, కళ్ళు మరియు నాసికా రంధ్రాలను నొక్కడం ద్వారా సిద్ధాసనాన్ని ఊహించడం , నోటి ద్వారా పీల్చడం మరియు ప్రయత్నాల ద్వారా పెరిగిన అపానంతో విలీనం చేయడం ద్వారా అతని శ్వాసను ఛాతీలో ఉంచడం, యోగి సహస్రారంలోని ధారణపై తన మనస్సును స్థిరపరచాలి.

లక్ష్యాన్ని సాధించాలనే తపనతో, అతను పరమాత్మతో ఐక్యతను పొందుతాడు. వాయు హృదయాన్ని చేరుకున్నప్పుడు (హృదయంలో ప్రాణం మరియు అపానాలను విలీనం చేయడం), నాద గొప్ప గంట మరియు ఇతర సంగీత వాయిద్యాలతో వ్యక్తమవుతుంది.

దీనినే నాద సిద్ధి అంటారు .

ప్రాణాయామ సాధనలో ముందు జాగ్రత్త చర్యలు

ప్రాణాయామంతో యోగికి సర్వరోగాలు తొలగిపోతాయి. ప్రాణాయామం లేని వారికి అన్ని రోగాలు కలుగుతాయి. ప్రాణం యొక్క అసమతుల్యత వల్ల ఎక్కిళ్ళు, ఉబ్బసం మరియు ఇతర శ్వాసకోశ వ్యాధులు మరియు తల, చెవి మరియు కంటి వ్యాధులు ఉత్పన్నమవుతాయి. సింహం, ఏనుగు, పులిని మెల్లగా మచ్చిక చేసుకున్నట్లే ప్రాణాన్ని క్రమంగా మచ్చిక చేసుకోవచ్చు. సరిగ్గా చేయకపోతే, వారు అభ్యాసకుడిని చంపుతారు. అత్యవసర పరిస్థితులకు అనుగుణంగా శ్వాస పీల్చుకోవడానికి లేదా ఊపిరి పీల్చుకోవడానికి లేదా శ్వాసను పట్టుకోవడానికి తన ఇంగితజ్ఞానాన్ని ఉపయోగించాలి. అలాంటి జాగ్రత్తలు తీసుకుంటే విజయం సాధిస్తారు.

ప్రత్యాహార ప్రాముఖ్యత

జ్ఞానేంద్రియాలు ఇంద్రియ సుఖాలు మరియు సుఖాల తృప్తి కోసం తహతహలాడుతున్నాయి. భోగ వస్తువుల నుండి జ్ఞానేంద్రియాలను ఉపసంహరించుకోవడాన్ని ప్రత్యాహారం అంటారు. సూర్యుడు తన రేడియేషన్‌ను నియంత్రించడం ద్వారా రోజులోని మూడవ దశలో ప్రత్యాహారాన్ని చేసినట్లుగా, యోగి తన ఇంద్రియ అవయవాలను నియంత్రించాలి.

 

No comments:

Post a Comment